Những điều một huấn luyện viên cá nhân có thể (và không thể) làm

Tác giả : Caleb Lee

Đặc biệt ở Việt Nam nhu cầu về sức khỏe và thể dục đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Mọi người đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của họ và được giáo dục về lợi ích của việc sống một lối sống lành mạnh, cân bằng. Tất nhiên, ngành huấn luyện viên cá nhân phải thích nghi và phát triển tốt khi người tiêu dùng trở nên hiểu biết hơn, các huấn luyện viên phải tìm ra những cách mới để làm hài lòng khách hàng của họ. Thật không may, điều này dẫn đến nhiều huấn luyện viên bước ra ngoài phạm vi hành nghề của họ, hoặc đi quá thẩm quyền mà họ được cấp phép và có thể cung cấp dịch vụ.

Bài viết này được viết bởi một huấn luyện viên với mục đích hướng dẫn bạn chính xác những gì một huấn luyện viên có thể và không thể làm để cải thiện sức khỏe của khách hàng. Hy vọng rằng, nó đủ để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về việc lựa chọn một huấn luyện viên cá nhân hoặc đánh giá HLV mà bạn hiện đang có.

 

 

1) Bệnh tật và chấn thương/ Đau mãn tính 

 – KHÔNG nằm trong phạm vi của huấn luyện viên: Chẩn đoán và điều trị các bệnh y tế.

Tất nhiên chúng tôi không thể cho bạn biết liệu bạn có bị ung thư, tiểu đường hay các bệnh lâm sàng khác hay không. Tuy nhiên, có vẻ hợp lý khi một huấn luyện viên có thể đánh giá bạn vì chấn thương thể thao hoặc lối sống. Thông thường, các chấn thương thực sự và nguồn gốc của đau mãn tính chỉ có thể được chẩn đoán bởi bác sĩ được cấp phép, thường là với các thiết bị như MRI hoặc X-quang.

 

 – Trong phạm vi của một huấn luyện viên: Đánh giá tư thế, thiết kế kế hoạch tập thể dục và làm việc chặt chẽ với bác sĩ khi cần thiết.

Một huấn luyện viên giỏi có thể đánh giá các nhóm cơ nào mạnh và nhóm cơ nào yếu bằng cách thực hiện các bài đánh giá thể trạng đơn giản. Phần lớn các cơn đau mãn tính hiện diện ở mọi người ngày nay là do ngồi quá lâu trong khi làm việc hoặc học tập. Một huấn luyện viên sẽ có thể thiết kế một chương trình giúp tăng cường sức mạnh của cơ và giãn cơ, giúp bạn vượt qua cơn đau do lối sống lười vận động. Trong các trường hợp như chấn thương hoặc mất cân bằng di truyền như scoliosis, huấn luyện vi có thể giới thiệu đến bác sĩ được cấp phép để điều trị các trường hợp này, và sau đó làm việc chặt chẽ với bác sĩ để thực hiện một chương trình tập thể dục được chỉ định. 

Thông tin thêm: Upfit là đối tác với Phòng khám ACC – nơi đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ quốc tế về Chiopractic (trang web: acc.vn)

2) Các bệnh liên quan đến dinh dưỡng/ Rối loạn ăn uống 

KHÔNG nằm trong phạm vi của huấn luyện viên: Chỉ định điều trị các bệnh liên quan đến dinh dưỡng và rối loạn ăn uống

Các bệnh liên quan đến thực phẩm, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại II và choresterol cao/ bệnh tim rất phổ biến. Do tính chất phức tạp và nghiêm trọng của những bệnh này, các huấn luyện viên không thể chỉ định các kế hoạch dinh dưỡng để điều trị chúng. Những trường hợp này chỉ có thể được chẩn đoán và điều trị bởi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng được cấp phép. Điều tương tự cũng xảy ra đối với rối loạn ăn uống tâm lý, chẳng hạn như ăn nhiều và chán ăn.Việc khuyến cáo bạn ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự đồng ý của bác sĩ cũng không nằm trong phạm vi của chúng tôi. 

 

Trong phạm vi của một huấn luyện viên: Đề xuất các thói quen ăn uống lành mạnh và hướng dẫn khách hàng lựa chọn thực phẩm sạch.

Mặc dù một bác sĩ có thể chỉ định điều trị dinh dưỡng, một huấn luyện viên là người luôn sát cánh bên bạn và giúp bạn chịu trách nhiệm trước một sự thay đổi lớn như lựa chọn thực phẩm và chế độ ăn của bạn. Huấn luyện viên có thể hướng dẫn bạn cách kiểm soát khẩu phần phù hợp, cách tìm thực phẩm tươi, nguyên chất và cách lên kế hoạch khi nào là thời điểm thích hợp để bạn ăn các bữa ăn để tối đa hóa năng lượng. Trong khi các huấn luyện viên không thể điều trị các bệnh mãn tính, họ có thể hướng dẫn bạn thông qua những thay đổi lối sống có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, có cái nhìn tốt hơn và hướng tới một cân nặng lý tưởng cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Quan trọng nhất, huấn luyện viên sẽ luôn sát cánh bên bạn để giúp bạn ăn uống lành mạnh hợp lý và có thể duy trì lâu dài. 

 

3) Thực phẩm bổ sung (Supplementation)

KHÔNG nằm trong phạm vi của huấn luyện viên: Đề nghị bạn thử thực phẩm bổ sung nâng cao hiệu suất

Rõ ràng, một huấn luyện viên không thể và không bao giờ nên đề nghị bạn thử một loại thuốc bổ sung tăng cường hiệu suất như steroid hoặc tăng hormone. Bất kỳ loại supplement  nào cũng cần có đơn thuốc của bác sĩ và không thể được khuyến nghị bởi một huấn luyện viên cá nhân. Điều đó cũng bao gồm bất kỳ loại “supplement không kê đơn” nào cũng cần có sự đồng ý rõ ràng của bác sĩ trước khi sử dụng. Việc sử dụng các loại supplement mà không thông qua lời khuyên của bác sĩ đều có khả năng khiến bạn gặp nguy hiểm.

 

Trong phạm vi huấn luyện viên : Hướng dẫn về các bạn vể tác dụng của các sản phẩm bổ sung mà không cần kê toa của bác sĩ. 

Huấn luyện viên có thể hướng dẫn quý vị cách chọn thực phẩm bổ sung không cần kê đơn, như Whey protein, vitamin hoặc axit amin, miễn là bạn không có bệnh nền và được sự đồng ý của bác sĩ. Việc sử dụng các biện pháp bổ sung liên quan đến sức khỏe sẽ giúp phục hồi, bổ sung dinh dưỡng cho lối sống năng động và cải thiện các chức năng cơ thể. Huấn luyện viên có thể cung cấp kinh nghiệm cá nhân bạn có xem xét và sử dụng để đưa ra quyết định sáng suốt.

 

4) Các bệnh về tâm lý

– KHÔNG nằm trong phạm vi của huấn luyện viên: Chẩn đoán và điều trị Các bệnh về tâm lý

Mặc dù chúng tôi thường đóng vai trò là cố vấn cho khách hàng của chúng tôi và đôi khi bạn có thể cảm thấy như thể huấn luyện viên cá nhân của bạn đang đóng vai trò như nhà trị liệu, điều quan trọng cần lưu ý là huấn luyện viên không phải là nhà tâm lý học lâm sàng hoặc bác sĩ tâm thần. Nếu bạn có một tình trạng tâm thần nghiêm trọng như trầm cảm nghiêm trọng, hoang tưởng, rối loạn lưỡng cực, v.v., vui lòng tham khảo ý kiến nhà trị liệu được cấp phép.

 

Trong phạm vi của một huấn luyện viên: Mang lại cho bạn lối suy nghĩ tích cực

Những lợi ích lớn nhất của tập thể dục là nó là một cách tuyệt vời để quên đi những rắc rối và căng thẳng có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Một khuyến nghị phổ biến từ các nhà trị liệu là hãy tìm đến cảm giác stress khi tập thể dục. Một buổi tập tốt sẽ giải phóng các chất “tạo cảm giác dễ chịu”, như endorphin và dopamine, được chứng minh là có thể cải thiện tâm trạng của bạn. 

Tập thể dục cũng giúp xây dựng sự tự tin của bạn, đó là một cách tuyệt vời để vượt qua những thách thức tinh thần. Một lợi ích khác của việc tập luyện cùng huấn luyện viên là nó cung cấp cho bạn một phương tiện truyền thông xã hội tích cực; đôi khi tất cả những gì bạn cần là một ai đó để lắng nghe, và khả năng lắng nghe và hiểu là phẩm chất quan trọng nhất đối với bất kỳ huấn luyện viên cá nhân tốt nào. 

 

Nói một cách đơn giản, các huấn luyện viên không thể cung cấp bất kỳ loại chẩn đoán lâm sàng hoặc đơn thuốc thực sự nào liên quan đến bất kỳ chấn thương hoặc bệnh tật nào. Tuy nhiên, một huấn luyện viên tuyệt vời sẽ biết cách viết một kế hoạch tập luyện phù hợp, hướng dẫn bạn về thực phẩm và lối sống lành mạnh và cách giới thiệu bạn đến bác sĩ được cấp phép khi cần thiết.

-Trong khi chúng tôi không thể điều trị các bệnh mãn tính của bạn, tôi sẽ để lại cho bạn một số lợi ích của dinh dưỡng cân bằng và tập thể dục thường xuyên:

– Quản lí cân nặng

– Giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh liên quan đến lối sống không lành mạnh.

– Cải thiện tâm trạng, sự tập trung và năng lượng

– Tăng cường cơ bắp và cải thiện mật độ xương/khớp

– Giúp ngăn ngừa chấn thương

 Giữ gìn sức khỏe và cập nhật thông tin! M

Xem thêm

10 Phút tập luyện giảm mỡ nâng cao

Bạn không có thời gian để tập luyện? Bạn chán với những bài nhảy nhót đơn giản? Không sao cả! Chỉ cần khoảng 10 phút mỗi ngày cùng ba bài tập phối hợp giảm mỡ nâng cao từ coach HLV @Nguyễn Quốc Trung là bạn có thể đốt được calo thừa trong cơ thể. Lợi

TẠO CHO BẢN THÂN THÓI QUEN SỐNG THÔNG MINH TRONG MÙA DỊCH COVID

COVID-19 đã thay đổi rất nhiều thói quen hàng ngày của chúng ta theo cách mà không ai có thể lường trước được. Rất nhiều người chọn cách ở nhà nhiều hơn để giảm thiểu tiếp xúc hàng ngày. Giãn cách xã hội và ở nhà thường xuyên làm cho chúng ta dễ bị cám

12 loại thực phẩm giúp tăng năng lượng cho cơ thể bạn

1.  Sữa chua Hy Lạp – Greek Yogurt Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều đạm hơn các loại sữa chua khác, và đạm là chìa khoá cho năng lượng tối ưu. Trong khi tinh bột là nguồn năng lượng thường được tiêu thụ vào đêm trước ngày đua, bạn nên tập trung nâng cao lượng

TẠI SAO NÊN LỰA CHỌN UPFIT

Luyện tập thể dục thường được xem như là 1 cách để giải quyết những vấn đề đã xảy ra với cơ thể hay sức khoẻ của bạn. Bạn có thể thấy điều này qua hàng trăm quảng cáo của các phòng tập, lớn hay nhỏ. Ở UPFIT hoàn toàn khác. Chúng tôi tin rằng

Mục tiêu thể lực và ngoại hình trong tầm tay.
Luyện tập với huấn luyện viên yêu thích.

CHÚNG TÔI RẤT VUI KHI ĐƯỢC BẠN CHIA SẺ

Hãy cho chúng tôi biết bạn đang tìm kiếm gì và chúng tôi có thể hướng dẫn bạn đến những dịch vụ, thông tin và cơ hội phù hợp.

Log In

Don’t have an account?

Experience the best at UPFIT