TRẦM CẢM TRONG THỜI GIAN GIÃN CÁCH XÃ HỘI VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Được viết bởi – Caleb Lee trưởng HLV của Upfit

Vì chúng ta đã trải qua một thời gian giãn cách khá dài , bạn có cảm thấy như ngày tháng cứ dần trôi qua, và dường như ta đã quên mất hôm nay là thứ mấy ? Hoặc có thể những điều đã luôn làm bạn hạnh phúc trước đây, giờ lại trở nên buồn tẻ hơn? Bạn có thể thấy mình nằm dài trên giường sau khi chuông báo thức reo, với lấy chiếc điện thoại và cứ thế cuộn mình trong chiếc chăn ấm áp. Sau đó, bạn có thể đang cảm thấy ảnh hưởng của bệnh trầm cảm – hãy gọi nó là COVID Blues. Trầm cảm không chỉ là buồn mà còn có thể là nhiều thứ: mất động lực và năng lượng, khó đưa ra quyết định và tập trung, thay đổi chế độ ăn và ngủ, hoặc đơn giản là cảm thấy chán ghét bản thân. Nếu bạn đang cảm thấy những điều này, hãy biết rằng không có gì sai với cảm giác của bạn; chúng ta không ở trong một tình huống bình thường, và mọi người đều bị ảnh hưởng về mặt tinh thần theo cách này hay cách khác.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những cách lành mạnh để vượt lên trên nỗi buồn thông qua các phương pháp vận động / tập thể dục, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể và bộ não của bạn bằng những loại thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy. Tất cả các phương pháp này được viết với sự cân bằng trong tâm trí, đưa ra các mục tiêu hợp lý và có thể đạt được.

Khi bạn đang đọc bài viết này, xin lưu ý rằng tôi không phải là một nhà tâm lý học – Tôi chỉ là một người đã sử dụng một thói quen tập thể dục lành mạnh, ăn uống cân bằng và luôn giữ cho mình suy nghĩ tích cực để chống lại cuộc chiến của cá nhân tôi với chứng trầm cảm mãn tính trong hơn mười năm . Và với tư cách là một huấn luyện viên, tôi đã sát cánh cùng bạn bè và khách hàng khi họ trải qua những thử thách tương tự. Vì vậy, điều quan trọng cần lưu ý là lời khuyên của tôi dành cho bạn trong bài viết này không phải là đơn thuốc – nếu bạn đang cảm thấy trầm cảm nghiêm trọng, có ý nghĩ tự làm hại bản thân hoặc các biểu hiện tiêu cực khác, vui lòng tham khảo ý kiến ​​chuyên gia tâm lý được cấp phép.

Nhưng tôi thực sự tin rằng lời khuyên này có thể hữu ích, vì đó cũng chính là lời khuyên đã được một chuyên gia đưa ra cho tôi nhiều năm trước và nó đã đưa tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Hôm nay, chúng ta bắt đầu với yêu thích của tôi: vận động và tập thể dục.

Một giải thích khoa học cho chứng trầm cảm là do thiếu hai chất hóa học trong não mà bạn có thể đã nghe trước đây: serotonin và dopamine. Serotonin là chất điều chỉnh tâm trạng chính của chúng ta, và chúng ta nhận được nó khi ở bên ngoài, thiền định và tất nhiên, tập thể dục. Dopamine là “hóa chất khen thưởng” của chúng tôi; nếu bạn đã từng cảm thấy mình đã hoàn thành một nhiệm vụ hay thử thách nào đó, đó là dopamine chạy nhanh qua não của bạn. Chúng ta có được điều đó từ việc hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành công việc đúng thời hạn, ăn thức ăn lành mạnh và tập thể dục! Đọc thêm về các hóa chất này và các chất dẫn truyền thần kinh khác tại đây.

Chúng ta không thể ra ngoài để tiết ra serotonin và việc làm việc tại nhà khiến cho việc tiết ra serotonin lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, một trong những cách tốt nhất để lấy lại những hóa chất hạnh phúc đó là thông qua vận động.

Giống như tôi đã viết trước đây, trầm cảm thường gây khó khăn cho việc tự động viên và đưa ra quyết định, và việc bắt đầu một thói quen tập luyện tốt là điều khó khăn ngay cả khi chúng ta không bị giãn cách, vì vậy hãy loại bỏ tất cả những lý do bạn đưa ra để trốn tránh việc tập luyện và biến nó thành động lực để bắt đầu.

Tất nhiên, tập thể dục tại nhà không phải là lựa chọn yêu thích của mọi người. Là một huấn luyện viên, tôi đã nghe vô số lý do tại sao mọi người không thích tập luyện tại nhà, nhưng tất cả đều có thể được đơn giản hóa thành một trong hai lý do: hoặc là bạn không biết cách tập luyện ở nhà, hoặc là bạn không không muốn tận hưởng nó . Lưu ý rằng tôi không đề cập đến vấn đề “Tôi không có đủ thời gian”. Đây không phải là một cái cớ. Bạn có ba mươi phút rảnh rỗi để tập thể dục, chỉ là bạn không ưu tiên nó. 

Hãy bắt đầu với lý do đầu tiên: không biết làm thế nào.

  • Tôi chỉ biết sử dụng máy móc / tạ tự do / chạy, v.v.
  • Tôi không có đủ không gian
  • Tôi không có thiết bị phù hợp

Tất cả những lý do này là rất xác đáng để bạn không chắc chắn về việc bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, internet là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để học (một gợi ý nhẹ nhàng: bạn có thể tham khảo qua trang Facebook hoặc kênh Youtube của Upfit). Vì vậy, trở ngại đầu tiên đó chắc chắn là có thể vượt qua được. Với sự hướng dẫn phù hợp, bạn sẽ thấy rằng việc tập luyện tại nhà có thể rất bổ ích.

Không đủ không gian? Nếu bạn có đủ không gian để đặt một tấm thảm yoga, bạn đã có đủ không gian để tập.

Không có thiết bị phù hợp? Bạn đã có cơ thể của mình, phải không? Trừ khi bạn là vận động viên chạy marathon, vận động viên thể hình hoặc vận động viên powerlifting, bài tập bodyweight có thể giúp bạn đạt được bất kỳ mục tiêu nào của mình (vâng, thậm chí tăng cơ!) Và ngay cả khi bạn là người có thể chạy marathon 3 giờ hoặc squat với mức tạ gấp ba lần trọng lượng cơ thể của bạn , một thói quen tập các bài bodyweight là một cách tuyệt vời để cải thiện khả năng phối hợp, phạm vi chuyển động, sức mạnh cơ core và sự ổn định cũng như sức mạnh và độ bền của cơ bắp. Việc trang bị cho mình một số thiết bị cơ bản cũng khá phải chăng nếu bạn muốn nâng độ khó của bài tập, hãy xem bài viết của chúng tôi về vấn đề này tại đây No Gym No Problem Newsletter. 

Và nếu bạn cần hướng dẫn, bạn nên liên hệ với một Huấn Luyện Viên thực sự quan tâm.

Còn lý do thứ hai, “Tôi không thích nó” thì sao?

Điều gì mà bạn thích nhất khi tập gym? Nó có phải là thiết bị không? Không gian? Dịch vụ, khăn tắm? Có thể là không.

Lý do tại sao hầu hết mọi người thích tập thể dục là do khía cạnh xã hội.  Một cách tuyệt vời để làm cho nó trở nên xã hội là có một người bạn để cùng chia sẻ kinh nghiệm với bạn. Chọn một kế hoạch và một nền tảng để chat video với bạn bè của bạn và cùng nhau tập luyện. Thói quen tập luyện là một lý do tuyệt vời để tham gia với bạn bè của bạn, ngay cả khi đó chỉ là phàn nàn về việc bạn bị đau như thế nào.

Một điều tuyệt vời khác để thử là tham gia một lớp học nhóm phát trực tiếp. Mặc dù không hoàn toàn giống với việc tập luyện cùng nhóm bạn, nhưng bạn vẫn có thể thuộc một nhóm và thậm chí là điều đơn giản như nghe huấn luyện viên gọi tên bạn trong khi luyện tập có thể tạo ra sự khác biệt giữa một buổi tập luyện nhàm chán và một trải nghiệm vui vẻ được chia sẻ cùng mọi người.

Tất cả đều bắt đầu từ việc tập thể dục, nhưng hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của tôi về cách khắc phục chứng trầm cảm bằng chế độ dinh dưỡng và suy nghĩ tích cực hơn thông qua việc hạn chế sử dụng điện thoại.

Nếu bạn đang cảm thấy chán nản, tôi hy vọng rằng điều này là đủ để giúp bạn bắt đầu “Khởi động lại”  bản thân. Và nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ trực tiếp với tôi HLV Caleb Lee hoặc một trong các huấn luyện viên của Upfit – các câu hỏi và tư vấn đều miễn phí và hoàn toàn miễn phí 100%.

Hãy cùng nhau vượt qua thời gian này nhé!

Upfit

Upfit

Trở nên hoàn hảo cùng Upfit

Bài viết mới nhất

Chủ đề