Untitled-1

Nên ăn uống lành mạnh hay ăn kiêng

Chất đạm, tinh bột, chất béo, trái cây, rau… tất cả đều là những yếu tố quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng không phải trong mọi chế độ ăn kiêng.

Mỗi tháng, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chế độ ăn kiêng mới được tạo ra hay những thông tin là nên ăn cái này hay không nên ăn cái kia. Nhưng thực chất, dinh dưỡng không (và sẽ không bao giờ) phân được ra xấu tốt rõ ràng.  

Dinh dưỡng có thể là một chủ đề khiến bạn cảm thấy choáng ngợp khi càng tìm hiểu thì bạn càng có nhiều câu hỏi. Và chúng tôi hiểu điều đó. Và điều không hay là, chúng tôi đọc được rất nhiều những thông tin giảm cân/ detox sai lầm hay vô lý. Chế độ ăn kiêng Keto, ăn kiêng gián đoạn, ăn macro, weight watchers (theo dõi cân nặng)… dòng tin tức trên mạng xã hội của bạn ngập tràn những tips giảm cân. Bạn sẽ không khỏi phân vân liệu cách ăn kiêng nào thì tốt cho bạn…

Nói một cách đơn giản, tất cả các chế độ ăn kiêng đều có tác dụng!

Ăn Kiêng

Nhưng, chế độ ăn phù hợp với bạn là cái mà bạn có thể gắn bó lâu dài nhất.

KETO: đưa bạn vào tình trạng thâm hụt calo và loại bỏ nhiều món ăn đậm vị và hấp dẫn

INTERMITTENT FASTING: rút ngắn thời gian ăn uống của bạn và khiến bạn dễ bị thâm hụt calo hơn.

LOW-FAT DIETS:loại bỏ (hầu hết) các thực phẩm giàu chất béo và chứa nhiều calories, dễ khiến bạn rơi vào tình trạng thiếu hụt calo.

Tất cả các chế độ ăn kiêng đều khiến chúng ta bị thâm hụt calo – tức là chúng ta tiêu thụ ít calo hơn mức tiêu hao khi hoạt động hằng ngày. Tuy nhiên, những chế độ ăn kiêng này không phải là giải pháp lâu dài. Bất kể chúng ta muốn giảm bao nhiêu ký, cơ thể chúng ta cũng không thể chịu nổi chế độ ăn kiêng liên tục 12-16 tuần. Đó là lý do chúng ta thường không thành công với các chế độ ăn kiêng. 

Hãy thay việc ăn kiêng bằng việc ăn uống lành mạnh

Hãy thay việc ăn kiêng bằng việc ăn uống lành mạnh

Cơ thể chúng ta cần cảm thấy an toàn trước khi có thể cắt giảm lượng calo và bắt đầu giảm cân. Cơ thể chúng ta không thể phân biệt được khi nào lượng calo bị giảm xuống vì chúng ta đang muốn có một thân hình cân đối hay khi chúng ta không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng do đói và thiếu lương thực.

Vì vậy, khi chúng ta cắt giảm calo quá lâu, cơ thể chúng ta bắt đầu tin rằng nguồn cung cấp thực phẩm bị bất ổn và cơ thể sẽ dự trữ năng lượng hấp thụ (dưới dạng mỡ), giảm bớt năng lượng tiêu thụ (cơ thể bớt năng động). Nhưng, nếu chúng ta tăng lượng calo trở lại – với những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng – thì cơ thể chúng ta có thể hoạt động tốt hơn và cảm thấy an toàn trở lại! Và, nếu làm đúng cách, chúng ta có thể giảm thêm vài kg trong quá trình ăn uống lành mạnh trở lại .

Đã đến lúc ta nên tập trung vào chất lượng dinh dưỡng. Protein giúp chúng ta xây dựng cơ bắp, có lợi cho tỉ lệ cơ, mỡ trong cơ thể và giúp chúng ta no. 

Tiếp theo là tinh bột. Tinh bột giúp cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện của chúng ta, hỗ trợ phục hồi và hỗ trợ tiêu hóa (thông qua chất xơ). Lưu ý khi nạp tinh bột, chúng ta nên nạp thêm phần lớn rau và trái cây (tương ứng 500-600g / 100-300g). Cuối cùng, chất béo lành mạnh rất quan trọng đối với chức năng hormone, hấp thụ vitamin và làm cho các món ăn ngon hơn!

Upfit

Upfit