8 TÁC HẠI KHÔNG NGỜ KHI DÙNG CAFEIN QUÁ LIỀU

Cà phê và trà là những thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe.

Hầu hết các loại đều chứa caffeine, một chất có thể thúc đẩy tâm trạng, sự trao đổi chất cũng như hiệu suất tinh thần và thể chất.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng caffeine an toàn cho hầu hết mọi người khi nạp vào cơ thể với lượng thấp đến trung bình .Tuy nhiên, liều lượng cao của caffeine có thể có tác dụng phụ gây khó chịu và thậm chí nguy hiểm.

Dưới đây là 8 tác dụng phụ của việc nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể.

tác hại caffeine
Caffeine an toàn cho hầu hết mọi người khi nạp vào cơ thể với lượng thấp đến trung bình. Hình ảnh: Internet

1. Lo lắng

Caffeine được biết đến làm tăng sự tỉnh táo. Ngăn chặn tác động của adenosine, một chất hóa học trong não khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Đồng thời, kích hoạt giải phóng adrenaline, hormone có liên quan đến sự sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên, với liều cao hơn, những tác dụng này có thể trở nên rõ rệt hơn, dẫn đến lo lắng và căng thẳng.Trên thực tế, rối loạn lo âu do caffeine là một trong bốn hội chứng liên quan đến caffeine được liệt kê trong sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần (DSM).

Theo báo cáo của cambridge.org sử dụng caffeine từ 1.000 mg- 1.500mg trở lên mỗi ngày đã được ghi nhận là gây ra căng thẳng, bồn chồn, trong khi ngay cả một lượng vừa phải cũng có thể dẫn đến tác dụng tương tự ở những người nhạy cảm với caffeine. Nếu bạn cảm thấy rằng thường xuyên lo lắng hoặc bồn chồn, bạn nên xem xét lượng caffeine của mình và cắt giảm. Mặc dù liều lượng caffeine thấp đến trung bình có thể làm tăng sự tỉnh táo, lượng lớn hơn có thể dẫn đến lo lắng hoặc cáu gắt. 

2. Mất ngủ

Khả năng giúp mọi người tỉnh táo của Caffeine được đánh giá cao. Mặt khác, quá nhiều caffeine có thể khiến bạn khó ngủ đủ giấc. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng caffeine cao sẽ làm tăng thời gian của bạn để rơi vào trạng thái ngủ. Đồng thời có thể làm giảm tổng thời gian ngủ, đặc biệt là ở người cao tuổi. Ngược lại, lượng caffeine thấp hoặc vừa phải dường như không ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ ở những người được coi là “ngủ ngon” hoặc thậm chí những người tự báo cáo mất ngủ.

tác hại caffeine
Quá nhiều caffeine có thể khiến bạn khó ngủ đủ giấc. Hình ảnh: Internet

3. Vấn đề tiêu hóa

Phần lớn nhận thấy rằng một tách cà phê buổi sáng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.Tác dụng của cà phê được cho là giải phóng gastrin, một loại hormone mà dạ dày sản xuất để tăng tốc độ hoạt động trong ruột kết. Hơn nữa, cà phê không chứa caffein đã được chứng minh là tạo ra phản ứng tương tự. Tuy nhiên, bản thân caffeine dường như cũng kích thích nhu động ruột, các cơn co thắt để di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa của cơ thể.

4. Gây phá vỡ cơ bắp

Tiêu cơ (rhabdomyolysis) là một tình trạng rất nghiêm trọng trong đó các sợi cơ bị tổn thương đi vào máu, dẫn đến suy thận và các vấn đề khác. Các nguyên nhân phổ biến của tiêu cơ bao gồm chấn thương, nhiễm trùng, lạm dụng thuốc, căng cơ và bị rắn độc hoặc côn trùng cắn. 

Ngoài ra, đã có một số báo cáo về tiêu cơ vân liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều caffeine, mặc dù điều này tương đối hiếm. Để giảm nguy cơ bị tiêu cơ vân, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng ở mức khoảng 250 mg caffeine mỗi ngày, trừ khi bạn đã quen với việc sử dụng nhiều hơn.

5. Gây Nghiện

Bất chấp tất cả các lợi ích sức khỏe của caffeine, không thể phủ nhận rằng caffeine có thể trở thành thói quen. Một đánh giá chi tiết cho thấy rằng mặc dù caffeine kích hoạt một số chất hóa học trong não tương tự như cách cocaine và amphetamine gây ra, nhưng caffeine không gây nghiện nặng như những loại thuốc này.

6. Cao huyết áp

Nhìn chung, caffeine dường như không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nó đã được chứng minh là làm tăng huyết áp trong một số nghiên cứu do tác dụng kích thích của nó đối với hệ thần kinh. Huyết áp tăng cao là một yếu tố nguy cơ gây đau tim và đột quỵ vì nó có thể làm hỏng các động mạch theo thời gian, hạn chế lưu lượng máu đến tim và não của bạn.

tác hại caffeine
Caffeine đã được chứng minh là làm tăng huyết áp trong một số nghiên cứu do tác dụng kích thích của nó đối với hệ thần kinh. Hình ảnh: Internet

7. Mệt mỏi

Cà phê, trà và các loại đồ uống có chứa caffein khác được biết là có tác dụng tăng cường mức năng lượng. Tuy nhiên, chúng cũng có thể có tác dụng ngược lại dẫn đến tình trạng mệt mỏi trở lại sau khi hết caffeine

8. Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu nhiều là một tác dụng phụ phổ biến của việc tiêu thụ nhiều caffeine do tác dụng kích thích của caffeine đối với bàng quang. Bạn có thể nhận thấy rằng bạn cần phải đi tiểu thường xuyên khi bạn uống nhiều cà phê hoặc trà hơn bình thường.

Upfit

Upfit