Mất cân bằng cơ và sai lệch tư thế

Mất cân bằng cơ là gì?

Cơ thể của bạn có các cơ (hoặc nhóm cơ) được nối liền vào hai bên của khớp và hoạt động đối kháng nhau để kiểm soát chuyển động của khớp. Nó hơi giống tay lái của xe đạp: bạn có thể đạp xe bằng một tay, nhưng hai tay cùng tác động giúp bạn kiểm soát tốt hơn nhiều .

Khi một bên của các cơ đối lập mạnh hơn bên kia, bạn sẽ bị mất cân bằng cơ. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên sử dụng các cơ ở bên này nhiều hơn bên kia, chúng sẽ có cơ mạnh hơn – ngắn hơn và chặt chẽ hơn. Mặt khác, các cơ trở nên yếu hơn – dài hơn và lỏng hơn . Các cơ ngắn hơn, khỏe hơn sẽ kéo phần đó của cơ thể bạn ra khỏi vị trí và toàn bộ cơ thể của bạn sẽ phải điều chỉnh để bù đắp .

Trong trường hợp tương tự với xe đạp, nếu một trong hai cánh tay của bạn ngắn hơn một chút so với cánh tay kia, bạn sẽ phải điều chỉnh vị trí lái một chút để tiếp tục đi trên một đường thẳng.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng mất cân bằng cơ?

Mất cân bằng cơ thường do bạn làm như một thói quen và thường là do những việc nhỏ nhặt mà chúng ta làm hàng ngày. Bạn có thể thường xuyên ngồi lì với máy tính trong một thời gian dài, hoặc có thể bạn tập cho một nhóm cơ nhưng không tập cho nhóm ngược lại.

Sai lệch tư thế là gì?

Tất cả chúng ta đều có những vị trí mà chúng ta dành rất nhiều thời gian. Nếu một trong những vị trí này khiến cột sống và các khớp khác của bạn lệch khỏi sự liên kết cân bằng bình thường, thì đây là sai lệch tư thế – và các cơ của bạn sẽ thích nghi và trở nên mất cân bằng, như đã mô tả ở trên.

Kết quả cuối cùng là gì?

Khi sự mất cân bằng cơ kéo một trong các khớp của bạn ra khỏi vị trí, điều này gây áp lực cho khớp đó. Khi sự căng thẳng đó làm căng các dây thần kinh xung quanh khớp, bạn sẽ cảm thấy đau. Nếu cơ thể bạn tự điều chỉnh lại để giảm bớt cơn đau, các bộ cơ khác có thể mất cân bằng – và chu kỳ này có thể tiếp tục. Một vấn đề nhỏ cục bộ ở một số cơ có thể trở thành vấn đề thần kinh-cơ-xương ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể bạn.

Các vấn đề về tư thế có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau như:

  • Đau lưng dưới
  • Căng thẳng khớp và dây chằng
  • Thoát vị đĩa đệm
  • Xung lực vai và viêm gân bánh chè
  • Đau đầuvà đau cổ
  • Chèn ép dây thần kinh
  • Các chấn thương trong thể thao
  • Rách cơ hamstring
  • Đau trước đầu gối

Có thể làm gì về tình trạng này?

Sau khi được đánh giá đúng cách, sự mất cân bằng cơ và rối loạn chức năng tư thế khá dễ điều chỉnh. Chúng tôi sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính:

  • Vận động các khớp và kéo giãn các cơ và mô mềm ngắn, căng
  • Tăng cường luyện tập các phần cơ yếu hơn để điều chỉnh sự liên kết và kiểm soát chuyển động của cơ thể
  • Xác định và thay đổi lối sống cùng các yếu tố gây ra vấn đề đấyLÀM SAO ĐỂ PHÁT HIỆN TÌNH TRẠNG MẤT CÂN BẰNG CƠ?

    Bài kiểm tra phân tích tư thế tại Upfit sẽ giúp vạch ra cấu trúc cơ thể một cách chính xác nhất bằng ứng dụng AI. Giúp xác định các khối cơ mất cân bằng, lệch vai, lệch hông, gù lưng…mức độ ổn định của các khớp, phạm vi chuyển động và sự linh hoạt của cơ thể. Từ đó bạn có thể lên chương trình tập cân bằng cơ hiệu quả, và tập trung vào từng nhóm cơ. Đồng thời giúp vượt qua các cơn đau cơ như đau vai gáy, đau lưng…

 

CHỈ TRONG THÁNG 8 NÀY – TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ BÀI KIỂM TRA TƯ THẾ CHỈ CÓ TẠI UPFIT

Đăng ký nhận bảng tin về kiến thức tập luyện và dinh dưỡng mới nhất từ Upfit

Điền thông tin để nhận bảng tin về tập luyện và dinh dưỡng qua email hàng tuần.

Xem thêm

Đầu tư vào sức khỏe của bạn: Tại sao lại quan trọng?

Có nhiều cách để bạn đầu tư vào cuộc sống và việc đầu tư vào sức khỏe nên được đặt lên hàng đầu. Sau tất cả, không có gì tốt hơn một cơ thể khỏe mạnh. Hiện tại sức khỏe của bạn có tốt hay không, không quan trọng nữa mà bạn nên lên kế

TẾT PHẢI VUI – CĂNG THẲNG LÀM GÌ?

Tết đang đến gần, và như mọi khi, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên bận rộn hơn với công việc chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất năm này. Bạn có thể đang bị quá tải trong công việc, dẫn đến căng thẳng. Điều này khiến năng suất của bạn chậm lại, và

NHỮNG BÀI TẬP THỌN GỌN CHO PHÁI NỮ

“Tập thể dục là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và đề phòng các nguy cơ bệnh tật. Đối với phụ nữ, việc thường xuyên tập thể dục không chỉ giúp duy trì vóc dáng mảnh mai mà còn nâng cao tinh thần tự tin và hạn chế các dấu hiệu

8 TÁC HẠI KHÔNG NGỜ KHI DÙNG CAFEIN QUÁ LIỀU

Cà phê và trà là những thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe. Hầu hết các loại đều chứa caffeine, một chất có thể thúc đẩy tâm trạng, sự trao đổi chất cũng như hiệu suất tinh thần và thể chất. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng caffeine an toàn cho hầu

Mục tiêu thể lực và ngoại hình trong tầm tay.
Luyện tập với huấn luyện viên yêu thích.

CHÚNG TÔI RẤT VUI KHI ĐƯỢC BẠN CHIA SẺ

Hãy cho chúng tôi biết bạn đang tìm kiếm gì và chúng tôi có thể hướng dẫn bạn đến những dịch vụ, thông tin và cơ hội phù hợp.

Experience the best at UPFIT