BỨC TRANH TỔNG THỂ VỀ DINH DƯỠNG CỦA NGƯỜI VIỆT NĂM 2020

Trung tuần tháng 4 vừa qua, “bức tranh” tổng thể về dinh dưỡng của người Việt năm 2020 đã được công bố. Đan xen những mảng màu sáng – tối là nhận định của các chuyên gia, nhà nghiên cứu về “bức tranh” này.

DINH DƯỠNG CỦA NGƯỜI VIỆT NĂM 2020

Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc được tiến hành thường kỳ 10 năm một lần. Tổng điều tra Dinh dưỡng năm 2020 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở phạm vi quốc gia với sự tham gia của hơn 22.000 hộ gia đình tại 25 tỉnh thành phố đại diện cho 6 vùng sinh thái.

Chúng ta đã có những thay đổi như thế nào sau 10 năm nỗ lực?

Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn quốc là 19,6%. Theo TS.BS Nghiêm Nguyệt Thu, Khoa Dinh dưỡng tiết chế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: con số này được xếp vào mức trung bình theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới.

Chiều cao của Thanh niên Việt Nam đã có sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt nhóm thanh niên nam 18 tuổi năm 2020 đạt 168,1cm (tăng 3,7cm so với năm 2010). Con số này ở nhóm nữ là 1,4cm. Giải thích về sự “vượt trội” này, TS.BS Nghiêm Nguyệt Thu cho biết: đây là hiệu quả của các chương trình can thiệp dinh dưỡng. Ví dụ can thiệp dinh dưỡng vào 1.000 ngày vàng, theo đó phụ nữ bắt đầu mang thai được uống bổ sung viên sắt, viên đa vi chất. Các chương trình như: bổ sung vitamin A cho trẻ, hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ, hướng dẫn ăn bổ sung đúng cách cho trẻ…. cũng góp phần không nhỏ vào thành quả ấy.

Mức tiêu thụ thịt là con số…..cần phải suy nghĩ!

Mức ăn rau quả của người dân đã tăng bình quân đầu người từ 190,4g rau/người/ngày; lên thành 231,0g rau/người/ngày. Tuy nhiên, con số này mới chỉ đạt  2/3 so với nhu cầu khuyến nghị của Tháp Dinh dưỡng.

Mức tiêu thụ thịt tăng nhanh từ 84 g/người/ngày năm 2010 và tăng gấp đôi vào năm 2020; khu vực thành phố tiêu thụ cao hơn.

TS.BS Nghiêm Nguyệt Thu cho biết, thịt là nguồn thực phẩm giàu đạm, thịt cũng là món ăn nhiều sắt, nhiều kẽm cho cơ thể. Tuy nhiên chất béo trong thịt chủ yếu là chất béo no. Trong khẩu phần ăn, chất béo no mà nhiều hơn nhu cầu sẽ là yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh như rối loạn chuyển hóa lipid máu, nguy cơ thừa cân béo phì và các bệnh mạn tính không lây như đái tháo đường, tăng huyết áp

Cũng theo TS.BS Nghiêm Nguyệt Thu, các chỉ số cơ bản về sức khỏe của nguồn nhân lực Việt Nam đã có nhiều cải thiện, song nhìn chung vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Những công việc chính cần tập trung trong thời gian tới đây là: giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi, tăng cường các biện pháp can thiệp dinh dưỡng vào nhóm trẻ em béo phì ở lứa tuổi học đường….

Còn về phía chúng ta, tin chắc khó ai có thể để cưỡng lại một đĩa thịt thơm ngon, kích thích vị giác. Nhưng, bệnh từ miệng, không còn cách nào khác chúng ta phải giảm số lượng và tần suất ăn thịt, hướng nhiều đến rau xanh và trái cây cũng như các nhóm thực phẩm khác có lợi cho cơ thể.

Theo VOV

Xem thêm

Squat đúng cách

SQUAT ĐÚNG CÁCH Squat là bài tập khá phổ biến đối với những người tập gym, lại dễ dàng thực hiện bất cứ ở đâu. Bài tập này tăng sức mạnh toàn thân, nhất là thân dưới, rất tốt cho các khớp, tạo được cơ lõi khỏe mạnh. Nhưng nếu squat sai cách, bạn dễ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LUYỆN TẬP TRONG MÙA DỊCH COVID

Các phòng tập gym lại tạm đóng lần nữa. Đây là tình trạng đáng buồn mà không ai muốn. Vì vậy chúng tôi muốn giới thiệu và hướng dẫn bạn sắp xếp một số thiết bị đơn giản, linh hoạt, giá cả phải chăng và dễ dàng di chuyển trong nhà để giúp bạn tiếp

6 loại thực phẩm chống béo bụng

Đây là danh sách các “vũ khí bí mật” của bạn để chống lại “kẻ thù” mỡ bụng, cùng xem qua và note lại nhé. 1. Chuối Chứa nhiều kali và magiê, chuối hạn chế chứng đầy hơi do thực phẩm chế biến mặn gây ra. Chuối cũng làm tăng sự trao đổi chất của

HÀNH TRÌNH LUYỆN TẬP CỦA KIM DUYÊN VÀ UPFIT

Duyên bắt đầu luyện tập cùng Al Morgan tại UPFIT 7 tháng trước cuộc thi ở Israel, một khoảng thời gian khá ngắn để chuẩn bị cho 1 đấu trường lớn như vậy. Vì thế, Al đã thiết kế cho Duyên một lịch tập rất gắt gao và nghiêm ngặt. Tuy nhiên, khác với hầu

Mục tiêu thể lực và ngoại hình trong tầm tay.
Luyện tập với huấn luyện viên yêu thích.

CHÚNG TÔI RẤT VUI KHI ĐƯỢC BẠN CHIA SẺ

Hãy cho chúng tôi biết bạn đang tìm kiếm gì và chúng tôi có thể hướng dẫn bạn đến những dịch vụ, thông tin và cơ hội phù hợp.

Log In

Don’t have an account?

Experience the best at UPFIT