Ảnh hưởng trước mắt và lâu dài của bệnh béo phì

Đối với những người thừa cân, thuật ngữ “béo phì” có thể là một từ đáng sợ. Bất chấp nỗi sợ hãi đó, hiểu được bệnh béo phì và các ảnh hưởng y tế của nó là rất quan trọng để phục hồi. Cân nặng quá lớn sẽ gây nên những hạn chế về sức khỏe, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Xác định béo phì Cộng đồng y tế nhìn vào một phương trình toán học khách quan để đánh giá sức khỏe – chỉ số khối cơ thể của bệnh nhân, hoặc BMI. Con số đó thể hiện mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng — và thường là sức khỏe: Khi BMI trở nên cao hơn 25, chúng sẽ chuyển sang vùng thừa cân. Đây là khu vực làm tăng tác động tiêu cực của cân nặng đối với sức khỏe của một người. Khi chỉ số BMI đạt đến hoặc vi phạm 30, họ sẽ đi vào vùng béo phì, một khu vực dễ mắc các bệnh mãn tính và các bệnh trở nên khó kiểm soát. Để xác nhận chỉ số BMI của mình, bạn có thể kiểm tra đồ thị hoặc tính toán nó  bằng cách BMI = (cân nặng )/(chiều cao x 2) (Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg) Ảnh hưởng trước mắt của bệnh béo phì Khi cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn mức cơ thể sử dụng, nó sẽ bắt đầu chuyển những calo đó thành chất béo. Mỗi tế bào mỡ có trọng lượng rất nhỏ – dưới 1 microgram. Tuy nhiên khối lượng của chúng có thể gây gánh nặng cho tay chân của bạn và bao quanh các cơ quan nội tạng, khiến mọi hành động và quá trình hoàn thành khó khăn hơn. Trọng lượng dư thừa thường dẫn đến:
  • Khó thở trong các hoạt động dễ dàng hoặc thường ngày
  • Cholesterol cao
  • Huyết áp cao
  • Tiền tiểu đường — mức đường huyết tăng nhưng chưa đến mức bệnh tiểu đường
  • Đau và viêm khớp, đặc biệt là ở đầu gối
  • Đau nhức, nhức đầu và khó chịu về thể chất
  • Khó tiêu và các vấn đề tiêu hóa
  • Vô sinh và các biến chứng khi mang thai như tiểu đường thai kỳ và máu đông
  • Hạn chế di chuyển
  • Mệt mỏi
  • Tâm lý khó chịu Cân nặng dư thừa ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống. Cơ thể của bạn liên tục gặp khó khăn để hoạt động ngay cả khi bạn cố gắng theo kịp với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau nhức vì mọi hệ thống trong cơ thể của bạn đang phải làm việc quá sức.Yếu tố vận động Có lẽ tác động tàn phá nhất của béo phì là mất khả năng vận động. Nếu bạn không thể di chuyển, bạn đốt cháy ít calo hơn. Quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại, dẫn đến tăng cân. Trong khi đó, mỗi kg bạn mang theo đều tác động lên xương của bạn. Với bệnh béo phì, trọng lượng dư thừa sẽ tác động lên đầu gối của bạn nhiều hơn. Mọi bộ phận của hệ thống xương đều chịu trọng lượng lớn hơn mức dự định xử lý. Ảnh hưởng lâu dài của bệnh béo phì Theo thời gian, những ảnh hưởng ngắn hạn trở thành tình trạng và bệnh mãn tính. Thiếu khả năng vận động chỉ làm tăng thêm mức độ nghiêm trọng của các vấn đề như:
    • Tăng huyết áp, xơ cứng động mạch và bệnh tim
    • Đái tháo đường
    • Bệnh ứ đọng tĩnh mạch và loét tĩnh mạch
    • Đột quỵ
    • Viêm xương khớp
    • Tình trạng phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
    • Rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ
    • Rối loạn tiêu hóa như bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD)
    • Rối loạn túi mật
    • Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, hoặc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
    • Không kềm được incontinence
    • Ung thư, đặc biệt là ruột kết, thận, túi mật, vú và tử cung
    • Trầm cảm
    • Giảm tuổi thọ từ 10 đến 15 năm
    Khi chế độ ăn kiêng và tập thể dục không đủ Đôi khi, chỉ ăn kiêng và tập thể dục là không đủ – đặc biệt là khi các vấn đề y tế làm giảm khả năng vận động của bạn. Khi chỉ số BMI quá mức và sức khỏe của bạn không ở mức cân bằng, các thủ thuật giảm cân bằng phẫu thuật có thể giúp ích cho bạn. Đây là các quy trình y tế đã được phê duyệt đã chứng minh sự thành công lặp lại trong việc giúp nam giới và phụ nữ giảm cân và giải quyết các vấn đề sức khỏe mãn tính, nghiêm trọng. Hãy chăm sóc bản thân nhiều hơn tất cả đều nhắm đến việc sức khỏe của bạn  giảm cân và giúp bạn khám phá ra một lối sống mới, lành mạnh.    

Đăng ký nhận bảng tin về kiến thức tập luyện và dinh dưỡng mới nhất từ Upfit

Điền thông tin để nhận bảng tin về tập luyện và dinh dưỡng qua email hàng tuần.

Xem thêm

TẬP CƠ LÕI TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN

Nếu bạn không muốn đến phòng gym hoặc không có thời gian đến, hãy tập tại nhà cùng Coach @Nguyễn Ngọc Út nhé! Lợi Ích Tập Cơ Lõi Tại Nhà Các bài tập đơn giản này giúp săn chắc cơ lõi (cơ core). Đây là cơ trung tâm của toàn cơ thể bao gồm cơ

8 MẸO GIỮ DÁNG NGÀY TẾT

Bạn có biết rằng trung bình người Việt Nam tăng từ 2-3 kg sau Tết? Và một người bình thường sẽ phải chạy ít nhất 4 tiếng một ngày để không tăng cân! Chúng tôi biết rằng chạy 4 tiếng một ngày là một điều không thực tế.Tương tự việc tự hứa với bản thân

3 Mẹo Giảm Cân Dễ Thực Hiện Cho Phụ Nữ

Chào các chị em, UPFIT biết việc giảm cân VÀ duy trì việc này khó như thế nào. Mặc dù bạn đã tuân theo các xu hướng ăn kiêng mới nhất, tập thể dục hầu như mỗi ngày và cân nặng không chịu giảm. Điều đó chắc chắn gây khó chịu, nhưng rất có thể,

Tại Sao Thịt Đã Chế Biến Có Hại Cho Sức Khỏe

Thịt đã chế biến thường được coi là không tốt cho sức khỏe. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thịt đã qua chế biến có liên quan đến các bệnh như ung thư và bệnh tim. Bài viết này sẽ đưa ra chi tiết những ảnh hưởng đến sức khỏe của thịt đã

Mục tiêu thể lực và ngoại hình trong tầm tay.
Luyện tập với huấn luyện viên yêu thích.

CHÚNG TÔI RẤT VUI KHI ĐƯỢC BẠN CHIA SẺ

Hãy cho chúng tôi biết bạn đang tìm kiếm gì và chúng tôi có thể hướng dẫn bạn đến những dịch vụ, thông tin và cơ hội phù hợp.

Experience the best at UPFIT